Tin tức & Sự kiện

Học ở e-University có gì mới

Hiệu quả E-Learning mang lại
18/08/2011 09:09:06

Tại sao Elearning đem lại hiệu quả làm việc cao hơn
Ngoài những lập luận ủng hộ Elearning từ khía cạnh chi phí,  chúng ta lại thấy cái cau mày của một số người trong ban lãnh đạo công ty. “Chúng tôi hiểu là nó rẻ hơn. Nhưng có thực là nó tốt hơn?” Sau đây là một số lý do bạn dùng để bảo vệ ý kiến Elearning hiệu quả hơn hình thức lớp học truyền thống trong hầu hết các trường hợp.

1. Không ngại “mắc lỗi”

Có phải học theo nhóm luôn hiệu quả hơn? Với những học viên thích trải nghiệm cá nhân thì câu trả lời là không. Họ không muốn tiết lộ sự thiếu hiểu biết của họ về một chủ đề nào đó. Họ không muốn bị “quê” trước mặt mọi người. Đó là lý do tại sao rất nhiều trò chơi nhập vai không hiệu quả trong môi trường học có giáo viên hướng dẫn.  Rất nhiều học viên không cảm thấy thoải mái khi phải vạch áo cho người xem lưng. Elearning tạo ra kinh nghiệm cá nhân, cho phép học viên khám phá các lỗi sai và rút kinh nghiệm từ những sai lầm này mà không phải lo ngại việc người khác nghĩ họ như thế nào. Càng muốn khám phá, phạm sai lầm và rút kinh nghiệm từ những sai lầm này đồng nghĩa với kinh nghiệm học tập hiệu quả hơn và thực tế hơn.

2. Mô phỏng thực tế tốt hơn
Elearning không giống như đào tạo trong quá trình làm việc. Nhưng nếu được thiết kế cẩn thận, Elearning có thể mô phỏng sát thực tế hơn so với hình thức học trên lớp. Hầu hết kiến thức mà các nhân viên thu lượm được, làm việc và giao tiếp đều thông qua máy tính. Vì vậy cung cấp đào tạo và hỗ trợ qua nền tảng công nghệ sẽ tự nhiên hơn việc chuyển người học vào một phòng học tách biệt với hoàn cảnh thực tế. Những bài tập mô phỏng với mục tiêu cụ thể này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó. Nếu những bài tập này bao gồm dữ liệu từ thực tế như email, báo cáo và website và cung cấp cho người học những tình huống thực thì chắc chắn Elearning gần với thực tế hơn phương pháp học “kể lể” truyền thống. Càng gần với thực tế thì mối liên hệ và khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn càng cao.

3. Tính nhất quán cao hơn
Nếu bạn muốn truyền tải một thông điệp quan trọng, ví như làm thế nào để truyền đạt một chính sách hay một số hướng dẫn chẳng hạn, thì rất dễ xảy ra nguy cơ không nhất quán khi nào các phòng ban truyền đạt lại. Rất có khả năng những điểm chính trong chính sách, hướng dẫn đó sẽ bị bỏ qua, hoặc truyền đạt sai. Elearning truyền tải cùng một thông điệp cốt lõi. Các đánh giá được thiết kế cẩn thận và các câu hỏi thu thập thông tin có thể kiểm tra kiến thức và quan trọng hơn là khả năng áp dụng những lý thuyết này vào công việc. Việc đào tạo càng nhất quán bao nhiêu thì nguy cơ mắc lỗi trong công việc càng thấp bấy nhiêu.

4. Tăng cường quản lý học viên
Học viên trong môi trường lớp học ít bị quản lý hơn. Họ đi học dựa trên một thời gian biểu chung; mà thời gian biểu này có thể không phù hợp với nhu cầu đào tạo thực tế của họ. Một khi đã tham gia, họ bị bó buộc vào tốc độ đào tạo mà giáo viên lựa chọn. Nếu không theo kịp hoặc thấy chán và không có hứng thú thì họ chẳng làm được gì để cải thiện. Elearning luôn luôn sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu. Ngoài ra người học còn được tự quyết định tốc độ học, phần kiến thức muốn học khi họ thấy cần thiết hay khi có công việc liên quan, ví dụ như hai ngày trước khi đánh giá hiệu quả làm việc. Tương tự, vì Elearning thường được thiết kế ngắn gọn hơn và cô đọng hơn so với hình thức đào tạo truyền thống nên vấn đề hay gặp phải như mệt mỏi, thiếu chú ý, lan man giảm mạnh.

Vậy bằng chứng của tính hiệu quả là gì?
Brandon Hall (2001) đã tiến hành một nghiên cứu trong đó so sánh hiệu quả làm việc của học viên của hai nhóm, một nhóm áp dụng Elearning và một nhóm được đào tạo theo hình thức truyền thống (có giáo viên hướng dẫn). Kết quả cho thấy hiệu quả làm việc của học viên được đào tạo bằng Elearning tăng so với các học viên được đào tạo bằng phương pháp truyền thống ở những điểm sau:

  • Thái độ của học viên với hình thức Elearning và đào tạo nói chung
  • Điểm thi của học viên, chứng chỉ hay những đánh giá khác
  • Số lượng học viên đạt trình độ xuất sắc và/hoặc vượt qua kỳ kiểm tra
  • Khả năng áp dụng kiến thức mới hoặc quy trình làm việc mới vào công việc
  • Kiến thức về mặt lâu dài

Sẽ mất rất nhiều thời gian để có được sự tương tác với xã hội, kiến thức chuyên môn, và các hoạt động thực hành nếu đào tạo theo phương pháp truyền thống. Nhưng với cùng khoảng thời gian đó, khi cần đẩy mạnh hiệu quả làm việc với chi phí hiệu quả nhất thì lời khuyên là bạn nên bắt đầu bằng Elearning.

Học ở e-University có gì mới khác

Tổng quan

Thông tin chung

Chương trình đào tạo

© 2017 Đại học Duy Tân